BÓNG ĐÁ LÀ GÌ?

 Khi nhắc đến bóng đá, nhiều người thường hiểu bóng đá là một bộ môn mang tính giải trí và vận động. Nhiều người nhận định rằng bóng đá là môn thể thao vua của các môn thể thao, những cảm xúc hân hoan, niềm vui chiến thắng cũng như nỗi buồn khi thua trận mà bóng đá mang lại vô cùng đặc biệt. Vậy bóng đá là gì, hãy cùng Xoilac tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bóng đá là gì

Bóng đá là gì

Bóng đá có tên gọi khác là Túc cầu, bóng đá là môn thể thao được chơi theo hình thức đồng đội, bao gồm 2 đội bóng thi đấu với nhau  và mỗi đội bao gồm 11 cầu thủ thi đấu trên sân. 

Đối với môn thể thao bóng đá, hai đội sẽ tranh nhau một quả bóng trên một sân cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo hình chữ nhật, hai khung thành của hai đội sẽ được đặt hai đầu của sân bóng. 

Nhiệm vụ của hai đội bóng đó là tìm cách đưa quả  bóng vào khung thành của đội bạn. Đặc biệt, đối với môn thể thao bóng đá, chỉ có duy nhất thủ môn của hai đội bóng là được sử dụng tay để chơi bóng, còn lại các cầu thủ chỉ được chơi bóng bằng chân. Trong trường hợp các cầu thủ để bóng chạm tay dù cố tình hay vô tình thì họ sẽ phải nhận thẻ phạt. Khi trận đấu kết thúc, đội bóng nào ghi được nhiều bàn thắng hơn đội còn lại sẽ giành được chiến thắng. 

Đối với môn thể thao bóng đá, sự chuyên nghiệp và tính đẳng cấp được đặt lên hàng đầu. Hàng ngàn người trên thế giới là fan hâm mộ của môn thể thao vua, họ có thể bỏ ra rất nhiều tiền để đến sân vận động để cổ vũ và xem trực tiếp cho đội bóng mà họ yêu mến. Cũng có rất nhiều người lựa chọn hình thức xem bóng đá online thông qua tivi, internet khi không có điều kiện về mặt tài chính. 

Bóng đá có từ khi nào?

Bóng đá có từ khi nào?

Bóng đá có nhiều người hâm mộ như thế, nhưng không phải ai cũng nắm rõ được lịch sử hình thành môn thể thao Vua. Theo thông tin được FIFA đăng tải, bóng đá ban đầu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, ở thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 trước công nguyên, tên gọi ban đầu của bóng đá là xúc cúc (cuju). Được biết, ở thời La Mã cổ đại cũng có một môn thể thao có nhiều nét tương đồng với bóng đá có tên là Harpastum.

Vào thế kỷ thứ 19, môn bóng đá bắt đầu phổ biến tại nước Anh, thế nhưng luật chơi khi ấy chưa thực sự giống với bóng đá hiện đại. Vào năm 1858, câu lạc bộ bóng đá Sheffield FC chính thức được thành lập, đây cũng là đội bóng đá đầu tiên trên thế giới. Sau đó, nhiều câu lạc bộ khác cũng được thành lập, tuy nhiên việc mỗi đội bóng có một luật chơi riêng khiến việc điều hành trận đấu tương đối khó khăn. 

Sau khi nhận ra điểm bất cập của việc không có một luật bóng đá chung cho các đội bóng, Liên đoàn bóng đá bắt đầu được thành lập, hình thành nên khối thống nhất trong luật chơi của các đội bóng. Ngày 26/10/1863, Liên đoàn bóng đá Anh chính thức được thành tập tại Great Queen Street, London. Trải qua 5 cuộc họp đầu tiên của FA, bộ luật đầu tiên của bóng đá được ra đời, bao gồm 13 điều luật khác nhau. Hiện nay, Ủy ban bóng đá quốc tế (IFAB) chính là cơ quan quản lý và theo dõi luật bóng đá thế giới. 

Năm 1872, giải đấu FA Cup chính thức được thành lập, đây cũng chính là giải bóng đá đầu tiên trên thế giới. Trận đấu đầu tiên cấp độ đội tuyển quốc gia giữa hai đội bóng trên thế giới chính là trận đấu giữa ĐT Anh và Scotland, trận đấu này cũng được tổ chức vào năm 1872. 

Năm 1888, Liên đoàn bóng đá Football League chính thức được thành lập bởi William McGregor. Giải đấu Football League đầu tiên là giải đấu có sự góp mặt của 12 đội bóng đến từ các đội miền Bắc và miền Trung của nước Anh. 

Năm 1904, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) được thành lập tại Paris, nước Pháp và chủ tịch FIFA đầu tiên chính là Robert Guerin. FIFA được thành lập chính là bước ngoặt lớn của nền bóng đá thế giới, bởi đây chính là Cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê của FIFA, có 211 quốc gia và vùng lãnh thổ được xác nhận là thành viên của FIFA tính đến năm 2016. 

Xem lịch thi đấu bóng đá nhanh nhất tại Xoilac.net

Xem lịch thi đấu bóng đá nhanh nhất tại Xoilac.net

Với người hâm mộ môn thể thao Vua tại Việt Nam, Xoilac.net có lẽ là trang web không quá xa lạ khi là kênh xem lịch thi đấu bóng đá yêu thích của nhiều người. 

Tại Xoilac.net, một loạt lịch thi đấu bóng đá của các giải đấu hàng đầu như Premier League, Champions League, La Liga, Bundesliga,Euro, World Cup, … luôn được cập nhật một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất.

Ngoài ra, Xoilac cũng tiên phong trong việc cập nhật lịch thi đấu của bóng đá Việt Nam khi luôn đăng tải đầy đủ lịch thi đấu của ĐTQG Việt Nam tại các giải đấu hàng đầu châu lục như SEA Games, AFF Cup, cũng như là các giải thi đấu chuyên nghiệp trong nước như V-League, U18, U19, U20, U21, U22, U23,… 

"Tất cả các phân tích và dự đoán về trận đấu chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi cam kết cung cấp thông tin thể thao cập nhật hàng ngày cho độc giả."

Liên kết hữu ích